Mga Sumasampalataya

Jan 20, 2011

LITANYA

“Putang ina niya talaga!!!

“Alam ba niya lahat ng ginawa ko para sa kanya? Lahat ng sinacrifice ko? Lahat ng binago ko para lang mahalin niya? Tapos yun lang?

‘I’m sorry. Goodbye’ lang ang sasabihin niya.

“Punyeta siya!

“Gusto ko siyang suntukin. Aaaaaaaaaaaaaaaaaargh!!!

“Gusto ko siyang murahin.

“Puta siya. Pinaglaruan niya puso ko.

“Shit. Akala niya siguro hindi ko kaya mag-isa. Pagsisisihan niya ginawa niya sa akin. Bullshit, babalik siya luluhod at magmamakaawa na tanggapin ko ulit. Hindi ko gagawin yun. Ina niya!

“Hindi ka kawalan, puta ka!!! Ako ang kawalan sa’yo. Wala nang maghahatid sundo sa’yo sa kung saang impyerno pinupuntahan mo. Wala ka nang mauuto bumili nito, bumili niyan. Wala nang magkakagusto sa’yo. Pinagsawaan na kita!

“Gusto ko siyang patayin! Kung hindi lang kasalanan ang pumatay, tangina matagal na kitang sinaksak!

“Siguro may ibang lalake siyang puta siya. Malaman ko lang, humanda sakin yung lalakeng yun. Bubugbugin ko yun. Bwiset sila. Mamatay na sila!

“Papatayin ko sila.

“Tang ina. Ang sakit sakit ng ginawa niya sakin.

“Ang sakit sakit.

“Shit, pero mahal ko pa rin siya.”

Tahimik akong nakikinig sa litanya niya. Tahimik na nanunuod habang nilulunod niya ang sarili sa beer at alak. Natatawa. Naiinis. Nalulungkot.

Hindi ko alam kung sino ba talaga ang tunay na tanga? Siya ba dahil nagpapakalasing sa isang taong walang kwenta? Yung puta dahil iniwan siya?

O ako dahil patay na patay pa rin sa kanya?






Kahit alam kong wala kaming pag-asa.

32 comments:

claudiopoi said...

si kasintahan ba ito, gillboard? sino yaaaaaaaaaaaan? sana okay ka lang..

Chyng said...

hows the book? ^_^

Abou said...

at ako'y naguluhan...

if you like the person then take the risk man...

the spaceout junkie said...

ang lungkot naman nito...
anyway, salamat sa pagbisita! :)

Maldito said...

ouch.

potah...wag nang mag inarte....jump at gahasain na yang tao iniwan ng iba...wag nang mag intay...dalhin na sa santong paspasan....ahhahhaa..

pero di nga..

ouch...dito malapit... --->h3@rt

ang jejemon ang ng heart.ahahhaa

eMPi said...

Hala.... sino yan, gillboard? Ang sakit nga nyan. Tsk Tsk

The Gasoline Dude™ said...

Si Coldman ba ito? LOL!

Unknown said...

I thought at first it was you, then you said that it was you're friend and you're just acting as a sponge, then napa 'oh' ako sa last line. May ganung angle? :D

Jayvie said...

♫ Kung ako na lang sana ang yong minahal, di ka na muling mag-iisa.. ♫

hihi, oo ikaw (hindi ikaw Gil) na patay na patay sa kanya ang sho-shong shonga :D

Anonymous said...

natawa ko sa comment ni gasdude.

basag! hahaha.

ced said...

kakaiba ka paring gumawa kahit fictional. may pinaghuhugutan. hehe

at panalo comment ni gasul! hehehe

Axl Powerhouse Network said...

whaha anu to fiction or real?

aajao said...

mahusay ka talagang magsulat, Gibo ;)

Carlo said...

natakot naman ako at puro mura ang nabasa ko. okay ka lang ba sir?

Rico De Buco said...

naks gumaganun hehehe..pero galing parin mgsulat idol

Anonymous said...

nyaks naguluhan ako.. kung sino sa inyo ang nagmamay-ari sa litanyang to...

Sino ba o sino ba sino ba sino ba...♪♫♪

goyo said...

Panalo yung pinakahuling linya.. Mind fuck! Idol! :)

Rah said...

Pag ang problema babae, babae din ang solusyon. :0

Blakrabit said...

Uh oh, you've got the "best friend syndrome" tsk tsk tsk

-=K=- said...

Grabe naman ang emosyong naramdaman ko nung binasa ko to. Una, puro rage. Pagdating sa dulo, syet. Love story pala! Hay, ang mga bagay nga naman na nagagawa ng pag-ibig :)

Alter said...

oh.

Klet Makulet said...

lahat sila tan-G.A. hehehe

Superjaid said...

naguluhan ako anyway..real life ba to or fiction lang?

Raft3r said...
This comment has been removed by the author.
Raft3r said...

sobrang expressive, ha
hehe

gillboard said...

denoy: napanuod ko lang yan sa mga pelikula.. tagal ko nang gusto magsulat ng version ko. hehehe

superjaid: fiction po.

klet: actually. :)

alter: :D

K: parang roller coaster lang. hehehe. ganun naman ata talaga. hayst.

blakrabit: just wanna make this clear, it's not me ha. :D

rah: tama!!! agree mga lalake dyan. hehehe

goyo: di naman. salamat!!!

kikomaxx: ang may-ari ng litanya ay siya. hehehe

rico: thank you po.

carlo: ako alam ko ok ako. ikaw, okay ka lang ba? :P

kuya jon: di naman. malikot lang utak ko. hehehe. salamat.

axl: fiction

ced: wala akong pinaghuhugutan. eto naman. hehehe

bob: para sa'yo talaga yan no. ganyan ka kaya magkwento nung friday. joke!!!

jayvie: happy birthday jayvie!!! shonga nga siya. hehehe

xall: matwist lang ako magkwento. ganun lang.. hehe. hope you liked it. :)

gasul: bakit mo naman dinamay si coldie dito?! si bob 'to no!! hahaha. hmmm napaisip tuloy ako. lolz

empi: naku random kwento lang yan. di ako yan. :)

maldits: nakakarelate ka ba? :P

eric: thank you. salamat din sa pagbisita. balik ka!!! :D

abou: sasabihin ko sa Kanya yan. hehehe.

chyng: next week ko pa babasahin. pero natuwa ako sa first chapter. aliw. thank you!!!

claudio: okay lang ako. fiction lang to. salamat sa pag-aalala. natouch ako. :D

YOW said...

Fiction ba ito o si kasintahan? Haha. Bakit parang naging it's complicated?!

-ssf- said...

i like!!! nakow baka mapafiction na naman ako hihi

Kane said...

Alam mo, while reading it, I was really getting worried for you. And then I read the label. Mabuti na lang =)

Kane

Anonymous said...

balak ko sanang bilangin lahat ng curses dito, pero wag na lang. hehe

kikilabotz said...

grabe ang galing talga magsulat. mararamdaman ko yung eksena ^_^

Herbs D. said...

Loud deep sigh