Mga Sumasampalataya

Jul 9, 2009

PAGBABAGO

Simula Setyembre medyo may malaking pagbabagong magaganap sa buhay ko. Di naman siya ganun kalaking pagbabago. Pero matagal ko nang hindi nagagawa yung ganun, at hindi ako sanay. Dahil di na rin naman kayo iba sakin, at karamihan naman sa inyo wala namang pakialam, ikukwento ko na rin.

Ipinaalam na kasi sa programa namin na isa ako sa mga malilipat ng Operating Unit. At kasabay ng paglipat eh magbabago na rin ang schedule ko. Magiging ganap na bampira na ako. Tulog sa umaga at gising sa gabi. Shet, call center na call center.

Sigurado akong patay na patay na ang social life ko. Sigh. Weigh in natin ang pros at cons ng paglipat ko....

PROS:
  • Bagong programa ito. Ibig sabihin, ang opportunity na mapromote eh malaki, gayong alam ng lahat na talagang lalaki yung programa.
  • Marami akong mga bagong makikilala. Meron naman siguro ako ditong mauuto na magbasa ng blog ko.
  • Syempre dagdag pera din ito. Buo ang night differential!!!
  • Baka mabawasan ang petiks moments. Yay, less boredom at work for me!!!
  • Sa pagkakaalam ko hindi uso ang 6th day OT sa lilipatan ko. Hehehe.
  • Malamang papayat na ako ng tuluyan nito dahil ang hirap matulog sa umaga. Yay!!
  • Madadagdagan ang friends ko sa Facebook!!!
  • Maaaring kasabay ng paglipat ko ang paglevel up ko sa aking posisyon.
  • Makakapagblog nako sa oras na maraming online. Yay!!!

CONS:

  • Ang pinakamalaking con ay hindi ko na makikita at makakasabay si Monday sa FX.
  • Wala na nga akong social life dahil madaling araw na matatapos ang trabaho ko.
  • Mamimiss ko siyempre ang mga kaibigan ko dito sa programa ko ngayon, na nakasama ko rin ng isang taon.
  • Hindi ako ipapadala sa US, kagaya nang nung nagsimula ako dito. Namiss ko tuloy ang New Zealand.
  • Mahirap iadjust ang body clock. Tiyak sakit ang aabutin ko nito. What a great way to lose weight. O baka pro to? hmmmm...
  • May pasok kapag New Year!!! Shet!!! Magfifile nako ng leave!!!
  • Mahirap magcommute papasok kapag dapithapon na.
  • Hindi ko na makikita at makakasabay si Monday.

Maghahanap na lang siguro ako ng Tuesday kung sakali.

37 comments:

Boris said...

may mauuto ka? hahahha XD

Yup, it's a good opportunity don't get pressed too much about the cons.

Losing weight is okay. No social life? well that's hard to believe.

You mentioned Monday twice, she'll understand :) Better tell her than sorry :)

Chyng said...

Ha? All this time kala ko pang-gabi ka.

Keri lang yan, meron tayonh night diff! :D

Chyng said...

BTW, hiring kayo? Let me know! :D

gillboard said...

boris: yeah... mahirap maghanap ng mahihila gumimik sa madaling araw o umaga...

chyng: alam ko hiring kami... send mo sakin resume ko...

ACRYLIQUE said...

Wow! Masaya yan. Yung lahat ng kilala kong nasa bampira shift, they all gained weight. including me.

may referral bonus ba kayo?

refer me!! gusto ko na rin lumipat ng work. hehe

Joel said...

mahirap nga yung ganung buhay, nasubukan ko ng maging isang bampira dati, mawawala talaga lahat ng life mo, social life, love life, pati ang sex life mo magiging zero.. tsk!

gillboard said...

acrylique: sige.. send mo sa email ko resume mo...

kheed: di naman siguro sa sex life... wag naman sana... kaw sisisihin ko pag tuluyan nang nawala yun.. hehehe

EngrMoks said...

Naku mahirap yan... pero sanayan lang yan tol...gudluck at galingan mo para mapromote ka..at mapainom mo kami..hehehe

The Gasoline Dude™ said...

Talagang inulit na hindi na niya makakasabay si Monday. LOL Baka d'yan sa bago mong Team eh makilala mo na ang Soulmate mo na makakasama mo habang buhay. MGF?! = P

ORACLE said...

Well ayos yan. Change is good. Fear lang nagpapakumplika dito. It gives the X in an exciting life. Malay mo may Monday Night kang makilala. Ahihihii. Ingat Bro! Gud Luck! Enjoy lang... :)

jayvie said...

ang pinakamalufet na dilemma eh paano na si monday!! hehe

sulitin mo na ang nalalabing araw, september pa naman eeh =)

Rcyan said...

maraming cons ang pagatatrabaho sa call center. hahaha! kailangang mag-adjust talaga.

A-Z-3-L said...

saang call center ka ba? (ayus lang sanang malaman...)

ung brother ko kase... malapit nang kumain ng dugo ng tao kase nagta-transform na sya from mortal to vampire... lolz!

if Monday is not the right girl.. malay mo may makilala kang Tuesday o Wednesday... hehehehehe!

Qoutes said...

Hi! I’m new with your blog, nice site! Can we exchange link?
I have added your link on my blog. Thank you.

Theonoski said...

sayang naman si monday, id mo an makakasabay =(. but at least papayat ka naman sa bago mong shift =).

Anonymous said...

Call center na call center nga. Ahaha. Advantage yan to lose weight. Look at the bright side. Marami kang makikilala, malay mo may mas matindi pa kay Monday.

Si Tuesday naman. lolz

Mugen said...

Fearless forecast: Si Miss Wednesday ang mahahanap mo at hindi si Miss Tuesday. LOL.

escape said...

sanayan lang din siguro. focus na lang sa pros.

The Scud said...

natawa ako sa facebook pro. yan din ang inasahan ko paglipat ko sa bago kong work. sadly, ni isa wala pang nadagdag sa fb ko.

Jerick said...

basta the higher sweldo , the better. i think.

SEAQUEST said...

Naku yung mahal ko ganyan bampira mag 6 months weeeh tumataba nga eh,at naku sori ka wala na pala c monday, malay mo makatagpo ka ulit ng girl vampire beauty hehehe...or else makasabay mo c monday yun nga lang cia papuntang gimik kaw sa work...

Chyng said...

seryoso ko! :D

gillboard said...

chyng: sige go.. send mo sa email ko yung resume mo..

seaquest: kung mangyari yun... siguro kelangan ko na makamove on... hehehe

jerick: dapat nga tumaas ang sweldo ko...

the scud: makapal naman mukha ko... kahit di pa kami sobra close.. iadd ko yan sa fb

gillboard said...

dong: yup... ill focus on the pros. wala naman akong choice... baka matukso akong magresign pag cons lang isipin ko.

joms: maganda sana kung meron bawat araw... hehehe..

dylan: sana meron ngang kagaya ni monday paglipat ko.. at least di na pag-uwi pag lunes yung aabangan ko.

theonoski: dahil sa sakit.. hehehe

gillboard said...

quotes: sure... salamat...

azel: di naman ako call center.. gas boy ako.. hehehe

rcyan: di po ako call center.. hehehe... basta pera na lang iisipin ko..

jayvie: oo nga... susulitin ko yung mga panahong makakasabay ko si Monday.

gillboard said...

oracle: di naman ako takot... ako nga yung nag-apply... for leveling up din naman yun...

gas dude: naisip ko mahirap nga pala katrabaho ang syota.. hehehe

mokong: kahit di ako mapromote.. magpapainom ako.. kung may pupunta... hehehe

Jepoy said...

makiki comment lang ha kung hindi mo naman ikakagalit Sir.

Anyways, Una sa lahat nasa Bambira shift din ako, at tama si Acrylique nakakadagdag ng timbang ang bampira shift ikalawa Mag kikita rin kayo ni MOnday im sure. Ikatlo Night shift din ako (Walang connection) un lang naman.

eMPi said...

-ngayon palang kilalanin mo na si Monday...

-gumala ka na o mamasyal dahil night shift ka na pala so madalang na lang ang pag gala mo nyan sigurado.... hehehe!

-Good Luck sa bagong programa parekoy!

ACRYLIQUE said...

Pangarap ko ang isang sophisticated na camera, dahil sophisticated akong tao. haha

Rcyan said...

TO ACRYLIQUE: Talaga po? Maraming-maraming salamat po sa inyong pagtataas sa aking morale.

Nakakatuwa po talaga. Kaya natin 'to! Alam ko matutupad rin natin ang mga pangarap natin.

Rcyan said...

isa pong taong napakahalaga sa akin ang tinutukoy ko sa entry ko. sa sobrang halaga niya, nagawa niyang agawin ang kulay sa mundo ko nung mawala siya.

Raft3r said...

sa ganyang mga bagay-bagay
pera lang ang katapat nyan sakin
nyahaha

Badong said...

isipin mo na lang lalo ka pang yayaman!

Iriz said...

idaan sa kain ang puyat.
dati rin akong night shift. hirap pero sanayan lang. goodluck!

Boris said...

@gillboard, don't be sad, you'll find other people to hang out with. you have to adjust, that's all :)

wow mukhang maganda yung pinapasukan mong call center :)

Adi said...

Punta ka ding U.S.?!?!?!

Sinusundan mo talaga ako noh??? O.o


...Hmmmmmmmmmmmmmm...

Adi said...

Mei sinabi ba akong hindi mo ko kilala?!?!


HahahahaHAHA


HINDI AKO YUNG INIISIP MO. WAG KANG PRANING! HWOAHAHAHAHAHA!!!