Mga Sumasampalataya

Mar 11, 2009

SI PAPA JACK AT JAMES MORRISON

Kanina, habang bumibiyahe papasok, nag-iisip ako ng maisusulat para dito sa aking blog. Nakikinig si Manong Driver kanina sa 90.7 Love Radio, at mayroong caller si Papa Jack (shet ang jologs ko talaga!!!) na namomroblema sa boypren niya. Feeling niya kasi na hindi niya nakukuha yung dapat makuha niya sa isang relasyon. Yung lalaki kasi eh masyadong attached sa pamilya niya. Mama's boy. So itong si babae, dahil naghahanap ng lambing mula sa sinisinta niya, ay nakakaramdam ng pagkukulang. Sa tingin niya, eh hindi bumabalik yung binibigay niyang pag-ibig sa lalake.

Ang sagot naman ng DJ sa kanya, eh isa siyang malaking TANGA. Madamot daw yung babae. Kasi parang ang sabi eh nagbibigay siya kasi nag-eexpect siya ng kapalit mula dun sa lalake. Tapos madamot nga, kasi parang pinapapili niya yung guy sa kanila ng pamilya niya, na hindi naman dapat sa isang relationship. Parang mali daw, na dahil lang dun eh magkakaroon na siya ng duda kung mahal nga ba ito ng boypren niya, at medyo handa na siyang sumuko. Kung ganun daw ang pag-iisip niya, eh hindi pa siya handang magmahal (not exactly his words, pero parang ganun yung gusto niyang iparating).

Naisip ko, may point dun si Papa Jack. Kapag nagmahal ka nga ng isang tao dapat give lang ng give, kahit wala kang makuha, basta ang mahalaga eh maiparamdam mo sa mahal mo yung pag-ibig mo sa kanya. Kasi nga naman, kung nag-eexpect ka ng kapalit, ang ginagawa mo ay parang kinokontrata mo ang isang tao na mahalin ka dahil may ibinibigay ka at di dahil mahal mo siya. Pero syempre, kelangan maging matalino ka rin, kailangan mo ring maramdaman kung kailan inaabuso na yung pagbibigay mo. Wag kang maging martir, ikanga.

Hmm... para sa isang palabas sa radyo na kadalasan eh kwentong kabastusan na PG-13 ang naririnig ko, di ko inaasahang may matututunan ako dito.

Iiwan ko na lang muna kayo ng isang awitin mula kay James Morrison. Dinagdag ko na siya sa player sa kaliwa ninyo. Hopefully, tumugtog ito... Sobrang nakakarelate kasi ako ngayon dito...

SAY IT ALL OVER AGAIN
James Morrison

I’ve been a fool
I tripped and fell, there was nothing I could do
Forgot what I had, thought I had something to prove
Oh what a fool
I couldn’t change
Put my hand in the flame
That was the only way I ever see some light come back again
Whatever you’ve got for me, I take it completely

If it’s love if it’s hate give me more
I can take what you’re feeling
Oh what you’re feeling
Let me say it all over again
Give me fire give me rainI can take all the pain if I hurt you
I don’t wanna hurt you
Just wanna say it all over again

Oh and nowI think about the nights I let you down
I remember all the times you helped me out
I’m sorry now
You’re slipping away
as everything breaks
All I want to do is fix it up and hope it’s not too late
Whatever you got for me

If it’s love if it’s hate give me more
I can take what you’re feeling
Oh what you’re feeling
Let me say it all over again
Give me fire give me rain
I can take all the pain if I hurt you
I don’t wanna hurt you
Just let me say it all over again

Oh I couldn’t see it
No no no
That the only one I needed was there all along
Oh for the first time, I know it’s gonna be the last time
I’m gonna give you all I got to give and never hold it back

Oh if it’s love if it’s hate give me all
I can take what you’re feelingI know what you’re feeling
Just Let me say it all over again
Give me fire give me rain
I can take all the pain if I hurt you
I don’t wanna hurt youJust let me say it all over again
If it’s love if it’s hate give me moreI can take what you’re feeling
Oh what you’re feelingLet me say it all over again
If it’s fire if it’s rainI can take all the pain that you’re feeling
I don’t wanna hurt you
Just let me say it all over again and again and again

You gotta give me some love
You know give me some love
gimme some love
Know you've gotta me some love some love
gimme some love gimme some love gimme some love
gotta give me some love
I’m gonna give you all I got
Give you all I got to give
Give you all I got to give hmmmmm
You know I will

21 comments:

pogingpayatot said...

hindi ka jologs. may taste ka lang. (fan nga pala ako ni nicole eala and chris tsuper)

oo nga naman. pag nagmahal, dapat unconditional. kaya lang minsan nakakasawa din magmahal kung di naman nasusuklian. aguy aguy aguy.

spread the love!

poging (ilo)CANO said...

kelangan pa bang imemorize yan?

bisyo na tooooo......

buhay pag-ibig nga naman noh...nakakabaliw....

kokorokoko.....

poging (ilo)CANO said...

uhaw....parehong pogi ang nanguna...lolz..

gillboard said...

ronan: di ko napapakinggan yung mga pang-umaga... tsaka mas maganda yung Wild Confessions!!! shet nadulas... hahaha

ilocano: onga... ayaw ko na umibig.. hindi rin...

onga no... ewan ko ba't nagiging kuta ng mga pogi tong blog na ito.. birds of the same feather? lolz

abe mulong caracas said...

tamang inlab ka pare ha, ilang araw na! naks!

Dhianz said...

...parang nakinig akoh sa radio station.. tapos may music right after... naks... nakinig akoh... narealize koh naka-mute akoh syempre tinurn-on koh volume koh... inexplain eh noh... wehe... kaso sakit una sa tenga cuz nagsabay 'ung music moh at music sa page koh.. lolz... like d' music... para bah yan kay ms. date moh?... hihheee... hayz... oo nga noh... pag nagmahal mahalin moh lang nang walang hinihintay na kapalit... sige na nga... mamahalin koh na lang sya kahit... sikreto nde koh na sasabihin... wehe... itz kinda like God's love for us... mahal nyah tayong lahat... kahit 'ung iba pinagtutulakan sya palayo... He love us unconditionally... i guess 'un tlgah ang true love... ingatz lagi kuya gillboard... Godbless! -di

gillboard said...

mulongkis: di inlab.. frustrated.. hehehe

dhianz: yung kanta eh basta.. halo-halo... para sa lahat ng nabiktima ng katangahan ko yan... hehehe

Kosa said...

ahhhhh... nakarelate naman ako dun sa kwento..lols
dapat give lang ng give? eh paanu na yung kasabihang give and take? lols.. nakalimutan na..

taka, sa lahat nang nasa tugtugin mo parekoy, Best Days ba yun? yun ang pinakagusto ko..lols..pero sandali papakingggan ko nga muna tong bago..

eMPi said...

@ kosa... bagong kasabihan nyan.. give lang ng give... heheh...


tama ka rin GILL, dapat wala kang hinihintay na kapalit... iparamdam mo lang kung gano mo siya kamahal... problema na nya yon kung hindi niya maramdaman (kung magkaganon man... ay! abnormal siya... manhid! hehehe).

gillboard said...

kosa: kung matino naman yung gf mo, maggigive din siya, so parang take na yun... pero as for you, dapat kaw lang give...

marco: exactly...

. said...

Ang sagot naman ng DJ sa kanya, eh isa siyang malaking TANGA. Madamot daw yung babae. Kasi parang ang sabi eh nagbibigay siya kasi nag-eexpect siya ng kapalit mula dun sa lalake. Tapos madamot nga, kasi parang pinapapili niya yung guy sa kanila ng pamilya niya, na hindi naman dapat sa isang relationship. Parang mali daw, na dahil lang dun eh magkakaroon na siya ng duda kung mahal nga ba ito ng boypren niya, at medyo handa na siyang sumuko. Kung ganun daw ang pag-iisip niya, eh hindi pa siya handang magmahal (not exactly his words, pero parang ganun yung gusto niyang iparating).

Sang-ayon ako dito bro! Sobra.

escape said...

"Kasi nga naman, kung nag-eexpect ka ng kapalit, ang ginagawa mo ay parang kinokontrata mo ang isang tao na mahalin ka dahil may ibinibigay ka at di dahil mahal mo siya. Pero syempre, kelangan maging matalino ka rin, kailangan mo ring maramdaman kung kailan inaabuso na yung pagbibigay mo.">>> hehehe... may point nga to. akala ko sino yung papa jack. bihira kasi ako nakikinig sa radyo.

Anonymous said...

waaah! ndi ko pa narinig ang song na to, at parang ayaw gumana ng audio. nasa 2nd album nya ba ito? check ko na lng sa yt =)

anyway... asar talaga yang nagpapili kung family or relationship. sa akin lang, kung bigay ka ng bigay, baka walang matira sayo.. =(

A-Z-3-L said...

di ako makarelate sa song Gillboard. pero nakarelate ako ng one-eight sa story over that radio.. aheks!

kung sakaling may dumating na tao sa buhay ko at papiliin ako between my family and the relationship we have... sasapatusin ko sya! the heck!

EǝʞsuǝJ said...

baliw yung babaeng yun! hindi tama na papiliin yung guy between two things na parehong mahalaga sa kanya. if she knows na patas yung pagtrato at pagpapahalaga niya sa relationship nila, she would not act like that. Tama yung DJ, kung ganun sya umarte, she's not yet ready to be in a relationship.

---at galit talaga kong nagcomment..hehe..

DRAKE said...

Yep yep!! Minsan kasi sa isang relasyon, hanap ng hanap ng kung ano ano sa kanilang mga syota, pag tinanong mo naman kung ano ang naibigay nila sa syota nila, wala namang maisagot.

Ayos to, parang lately nagiging keso ka na ah, hahaha!! Maganda rin yung Usapang Balasubas at Balahura (nyaakkks ang JOLOGS ko)

A-Z-3-L said...

may TAG ka sa bahay ko gillboard ;) wala ka palang cbox kaya dito na lang... aheks!

gillboard said...

joms: harsh but true!!!

the dong: ok lang yan... ako din naman... hehehe... nasanay lang kasi halos lahat ng fx na sakyan ko, yan pinapatugtog...

gillboard said...

gravity: pag sinabi namang bigay ka ng bigay, it doesn't necessarily mean na di ka rin tatanggap. of course pag alam mo naman na tanggap lang ng tanggap yung kasama mo, tama rin naman siguro humingi minsan...

azel: haha... ok lang na di ka makarelate... para sa mga taong tanga lang yung kanta gaya ko na minsang nagkamali...

gillboard said...

jen: onga... parang may puot yung comment mo... hehehe

drake: pansin ko rin... nakakasuka na... yaan mo... hahanapin ko ulit mojo ko...

azel ulit: naku, can't promise sa tag mo... dami ko nang utang na tag sa blogosphere...

Anonymous said...

ayan narinig ko na! ang ganda!!!!